AXIT HAY BAZƠ


SGK Lớp 11 – Bài 6 – Trang 24

1. Mục Đích:

Phát hiện tính axit hay tính kiềm của các dung dịch thông thường

2. Chuẩn bị lý thuyết:

Axit thường có vị chua. Bazơ tạo cảm giác nhớt khi sờ vào. Tuy nhiên không thể bằng xúc giác hay vị giác để xác định tính axit hay bazơ của tất cả các loại chất. Thay vào đó, những dụng cụ như cảm biến pH và giấy quỳ được sử dụng.

Trong thực tế, giấy quỳ chuyển từ đỏ sang xanh trong chất kiềm và từ xanh sang đỏ trong chất axit. Mặt khác, một cảm biến pH có thể xác định mức độ của tính axit hay tính kiềm của một dung dịch.

Những chất trung hòa có giá trị pH bằng 7. Một axit có giá trị pH thấp hơn 7 trong khi chất kiềm có giá trị pH cao hơn 7. Với axit, giá trị càng thấp hơn 7, dung dịch càng có tính axit. Với chất kiềm, giá trị pH càng cao, dung dịch càng có tính bazơ.

3. Đồ dùng cần thiết:

1 bộ kết nối aMixer

1 cảm biến pH

1 ly thủy tinh

Giấy quỳ xanh và đỏ

1 giá đỡ

Hóa chất :

  • Nước trái cây ép
  • Dung dịch lau nhà
  • Sữa
  • Giấm
  • HCl 0,1 mol/ dm3

4. Thực hành:

Nhấp đôi vào biểu tượng  để khởi động phần mềm Addestation.

Nối aMixer vào máy tính. Trên màn hình Addestation, thực hiện các bước sau: Tùy Chọn >> Chuẩn hóa- aMixer và Cảm biến >> Chuẩn hoá >>Bắt đầu >> OK.

Nối cảm biến pH vào CH1 của aMixer.

Trên màn hình Addestation, thực hiện các bước sau: Hiệu Chỉnh Nhanh >> Bộ Addestation Hóa học >> Bài 12: Axit hay Bazơ ? Trên màn hình sẽ hiển thị 3 đồng hồ số.

Lấy 50 cm3 nước trái cây vào ly thủy tinh

Đặt giấy quỳ xanh và đỏ vào dung dịch và quan sát sự thay đổi.

Kẹp cảm biến pH vào giá đỡ và cắm cảm biến vào ly.(xem hình)

Bật Scope. Màn hình hiển thị giá trị pH của dung dịch.

Khuấy ly thủy tinh và quan sát cho đến khi giá trị pH ổn định. ( khoảng 30 giây)

Tắt Scope. Ghi nhận lại giá trị pH.

Rửa cảm biến bằng nước cất và lau khô. Đổ dung dịch và rửa ly bằng nước cất.

Thực hiện lại thí nghiệm với những dung dịch khác.

Một số câu hỏi mở rộng:

–         Dùng cảm biến pH có ưu điểm gì so với dùng giấy quỳ ?

–         Xác định những chất sau là axit hay  bazơ:

–         Từ thí nghiệm, ta thấy hầu hết chất tẩy rửa là……………………..

–         Từ thí nghiệm, ta thấy hầu hết thức ăn là …………………………

–         Thiết lập bảng sau để so sánh tính axit hay bazơ của các  chất khác nhau