Các thông tin về Đề án đổi mới giáo dục 2013


Giáo dục, Y tế vốn là hai ngành có ảnh hưởng lớn nhất tới đời sống của người dân. Đây cũng là hai ngành mà người dân đều sẵn sàng đầu tư vào không tiếc tiền của, mặc dù đầu tư nhiều nhưng chất lượng nhận được vẫn bị đánh giá ở mức không thể chấp nhận được.

Ngân sách dành cho giáo dục của Việt nam cũng lên tới 20% tổng chi; càng lên cao thì nhà nước càng phải hỗ trợ nhiều. Ấy thế mà hầu hết học sinh là học từ lớp 1 tới lớp 12 rồi tới đại học, rồi có thể cả cao học trong khi số người thất nghiệp cấp đại học, cao học nhiều nhan nhản. Như vậy vừa tốn tiền tạo nguồn Cung nhân lực nhưng Cầu lại không đáp ứng.

Số lượng là vậy, chất lượng cũng còn nhiều vấn đề. Sinh viên đại học ra trường thì với kiến thức hàn lâm, không áp dụng được vào thực tế và gần như học lại từ đầu khi bước vào môi trường làm việc. Thạc sỹ thì ra trường nếu là sinh viên hết đại học tiếp tục học thì cũng chỉ thêm một mớ kiến thức nữa và cơ hội lại càng thu hẹp.

Trình độ nhân sự trong doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng đến tính sống còn, Con người của một quốc gia cũng đóng vai trò quan trọng sống còn cho sự phát triển của quốc gia. Không ai là không bức xúc muốn thay đổi vì vậy Bộ GD&ĐT đang khởi động Đề án đổi mới căn bản toàn diện:

1. Tóm tắt về nội dung đề án download tại đây

Có 3 cái phải đổi mới đó là

1. Đổi mới cách dạy

– Nâng cao trình độ giáo viên: thông qua các trường Sư phạm

– Đổi mới phương pháp dạy: từ một chiều sang xoay chiều🙂

2. Đổi mới cách học

– Từ thụ động sang chủ động

– Từ cái gì cũng học sang học có chọn lọc

– Từ lý thuyết sang thực hành nhiều

– Từ đào tạo giống nhau sang đào tạo có phân loại theo định hướng nghề nghiệp ngay khi vào cấp 3.

3.   Đổi mới thi cử.

– Từ việc theo kiểu ăn may sang kiểu đánh giá toàn bộ tiến trình học.

– Từ xiết chặt thi đầu ra tới việc xiết chặt mọi bài thi ( ý là chuyển sang quản lý theo tiến trình, tiến trình tốt thì đầu ra tốt)

– Từ thi đại học 3 chung sang bỏ thi đại học mà chỉ có thi tốt nghiệp rồi sau đó xét tuyển

Và các ý kiến:

Trong một doanh nghiệp cho dù là ý tưởng đơn giản hay phức tạp, tầm vi mô hay vĩ mô thì luôn có những người đồng tình và những người phản đối. Đơn giản là trình độ, hoàn cảnh sống, quyền lợi của mỗi người mỗi khác nhau. Những người trong một doanh nghiệp là tương đối đồng đều về trình độ, môi trường sống, kiến thức nhận được mà còn khó khăn như vậy thì một quốc gia đương nhiên chẳng có cái gì đưa ra là được sự đồng thuận ngay

– Có những ý kiến không phản đối cũng không đồng thuận, cũng chẳng đưa ra hướng giải quyết, chỉ than vãn về hiện trạng.

– Có những ý kiến bảo là vẫn còn chung chung nhưng không rõ thế nào là cụ thể.

– Có những ý kiến mà người đọc chưa chắc đã đọc đề án mà chỉ nhìn vào đội ngũ làm đề án để suy ra chất lượng.

– Có những ý kiến của những người từ trước tới nay chưa từng đồng thuận với cái gì, phản đối vốn là xu hướng của họ.

– Có những ý kiến chỉ để chứng tỏ mình giỏi với các nhận xét, các định hướng bất khả thi.

– Cũng có những ý kiến đóng góp chi tiết nhưng phần lớn là không thể thực hiện được.

– Có những người thiếu hiểu biết đến độ tưởng tượng ra một hậu quả khôn lường nếu đề án thất bại để yêu cầu làm lại.

– Và tất nhiên cũng có những ý tưởng hết sức đúng đắn.

Tóm lại rất nhiều ý kiến:

PGS Trần Xuân Nhĩ: “Đề án đổi mới của Bộ Giáo dục vẫn còn chung chung” (24/9)

“Phải cải tạo tâm lý sính bằng cấp nặng nề trong xã hội”

Cần một cơ chế quản lý đặc thù cho ngành giáo dục

Cử tri băn khoăn về đề án đổi mới giáo dục (30/9)

Đổi mới toàn diện Giáo dục: Tiếng chuông hay tiếng sấm? (22/9)

Có gì mới trong Đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (21/9)

“Đề án đổi mới giáo dục” – Vì sao chưa được Trung ương thông qua?

Nguyên PCT nước Nguyễn Thị Bình: “Trình độ giáo viên sẽ còn yếu hơn”

‘Tôi coi đổi mới giáo dục lần này là trận đánh lớn’

—————

Nguyễn Việt Dũng

http://chienluocsong.com/