Mục tiêu thay thế phòng học truyền thống bằng phòng học bộ môn của Bộ GD&ĐT


Xu thế sử dụng phòng học bộ môn để giảng dạy

Dạy học bằng phòng học bộ môn là xu hướng chung mà các nước phát triển trên thế giới đang thực hiện. Ở Việt Nam, Bộ GD&ĐT khi thực hiện đổi mới chương trình GD phổ thông đã đặt ra vấn đề này và dự kiến sẽ xây dựng quy chế riêng cho phòng học bộ môn để các địa phương căn cứ thực hiện. Theo ông Lê Quán Tần- Vụ trưởng Vụ GD Trung học- Bộ GD&ĐT, trong tương lai, một không gian học tập mới sẽ xuất hiện để thay thế không gian hiện tại trong các nhà trường. ở đó sẽ có phòng học cho những môn học không cần thí nghiệm, được trang bị các phương tiện nghe nhìn hiện đại; phòng học bộ môn dành cho các môn khoa học thực nghiệm như Lý, Hoá, Sinh, Tin học…, xưởng thực hành, nhà tập đa năng… Như vậy phòng học bộ môn với các thiết bị hiện đại sẽ thay thế luôn cả các phòng thí nghiệm lâu nay vẫn tồn tại như kho chứa các loại thiết bị của tất cả các môn học.

IMG_4646

Phòng học bộ môn với các dụng cụ thí nghiệm có mặt trong phòng

Từ phòng học truyền thống đến phòng học bộ môn: Vì sao?

Đi đôi với việc đổi mới chương trình- sách giáo khoa bao giờ cũng là cơ sở vật chất và phương pháp giảng dạy của giáo viên. Ngoài đổi mới chương trình, các phòng học bộ môn như phòng vật lý, hóa học, sinh học và phòng ngoại ngữ giúp nâng cao hiệu quả dạy và học. Điều này thể hiện ở việc giáo viên sẽ mất ít thời gian chuẩn bị cho tiết thực hành, học sinh có thể vừa học vừa thực hành ngay trên lớp. Ngoài ra, các phòng học bộ môn được cung cấp phương tiện nghe nhìn hiện đại sẽ giúp cho việc truyền đạt giữa giáo viên và học sinh thuận tiện hơn.

IMG_4568

Phòng học bộ môn được trang bị các phương tiện nghe nhìn hiện đại như máy chiếu giúp cho việc truyền đạt kiến thức dễ dàng hơn

IMG_4696

Bàn được thiết kế thêm bồn và vòi nước để rửa sạch các dụng cụ thí nghiệm sau khi sử dụng.

Khảo sát về lợi ích của phòng học bộ môn

Tại tỉnh Thái Nguyên, qua khảo sát thực tiễn, Sở GD-ĐT đã kết luận có đến 90-95% học sinh thích học theo PHBM với các lý do như: thay đổi không khí sau mỗi môn học nên dễ tiếp thu bài, tránh nhàm chán, được tiếp cận với công nghệ thông tin, được tiếp xúc và làm quen với nhiều đồ dùng dạy học… Số học sinh khá giỏi cũng tăng lên đáng kể với trung bình mỗi năm tăng từ 10 đến 15%.

Tại trường THCS Hải Phương, Hải Hậu (Nam Định), chất lượng các môn học được nâng lên rõ rệt khi cho học sinh học PHBM. Năm học 2002-2003, trường có 21,8% HS giỏi, đến năm 2007- 2008, số HS giỏi đã tăng thêm gần 4%. Số HS yếu thì ngược lại giảm tới gần 4%.

Theo nhận xét của Ths Phạm Văn Nam (Viện Chiến lược giáo dục) thì với đối tượng HS giỏi chỉ tăng 1% cũng đã là rất đáng quý, đối tượng HS yếu thì giảm dù chỉ 1% cũng lại càng đáng quý hơn!

Tại trường THCS Trần Huy Liệu (Vụ Bản – Nam Định), tỷ lệ này đã thực sự trở nên đột biến nhờ PHBM. Nếu như học kỳ II năm học 2006-2007, đối với môn Tin học, trường có 26% HS giỏi thì đến học kỳ II năm học 2007- 2008 đã có tới 53% HS giỏi.

Lãnh đạo các Sở GD-ĐT đều chung nhận xét rằng PHBM đã tạo ra môi trường học tập tích cực, tạo được hứng thú học tập cho HS, là cơ sở để nâng cao chất lượng học tập của các em. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến lo ngại về nhận thức của một số cán bộ quản lý giáo viên cũng cần phải được quan tâm nhiều hơn.