Giáo dục Singapore: Mô hình các cấp học (P.2)


Ở phần trước, chúng ta đã có một góc nhìn tổng quan về hệ thống giáo dục Singpore, về những quan điểm và triết lý giáo dục tiên tiến của đảo quốc sư tử này. Phần tiếp theo của bài viết này sẽ là bức tranh phác họa lại mô hình phân cấp vô cùng linh hoạt của giáo dục Singapore.

Từ mô hình giáo dục đa dạng, linh hoạt trong phân cấp, phân ngành học

Mô hình giáo dục phân cấp của Singapore

Mô hình giáo dục phân cấp của Singapore

 Ngay từ cấp tiểu học, sau khi hoàn thành 4 năm đầu học chương trình cơ sở, 2 năm sau đó, học sinh đã bắt đầu phân cấp theo khả năng học tập, các em có kết quả học tập cao hơn có thể lựa chọn vào học chương trình khó hơn.

Ở những năm học cơ bản các khoá học chính bao gồm tiếng Anh, tiếng mẹ đẻ, toán học, cùng với những môn học phụ như là âm nhạc và nghệ thuật thể dục và xã hội. Bắt đầu từ năm thứ 3 có các môn khoa học. Để phát triển hết khả năng của học sinh, các em được phân lớp theo năng lực học của mình trước khi vào giai đoạn định hướng.

Cuối lớp 6 học sinh sẽ tham dự kỳ thi vượt cấp để lên các cấp học cao hơn. Cấp tiểu học là giai đoạn rất quan trọng trong quá trình phát triển của học sinh bởi nó hình thành cho các em ý thức về cuộc sống và sự nghiệp của bản thân sau này, tạo tiền đề cho các cấp học tiếp theo.

Kết thúc cấp tiểu học, tùy theo sở thích và trình độ của mình, học sinh có thể lựa chọn cho mình con đường học tập phù hợp nhất. Khi lên trình độ trung học cơ sở, học sinh được phân học theo tiến trình 4 năm hoặc 5 năm theo các khóa học đặc biệt, cấp tốc (Express) hoặc bình thường (Normal).

Các khoá học đặc biệt và cấp tốc chuẩn bị (trong 4 năm) cho học sinh thi lấy chứng chỉ chung Singapore – Cambridge ở bậc giáo dục GCE ‘O’ (O – “Orinary”). Hệ Normal cho phép học sinh lấy bằng GCE’N’. Sau đó, học sinh có thể học tiếp 1 năm để lấy bằng GCE’O.

IMG_0858

Chương trình giáo dục phổ thông bao gồm tiếng Anh, tiếng mẹ đẻ, khoa học và nhân văn. Ở năm trung học thứ 3, học sinh có thể lựa chọn khóa học tùy theo các em đang ở khối nào trong các khối nghệ thuật, khoa học, thương mại hay kỹ thuật.Ở giai đoạn trung học cơ sở này, học sinh đã được chọn nhóm ngành học phù hợp nhất với khả năng và sở thích của mình thay vì phải học dàn trải tất cả các môn học như một số quốc gia khác. Điều này giúp học sinh đi sâu phát triển khả năng nổi trội của bản thân.

Ngoài ra, giáo dục Singapore còn có hệ thống các trường tư thục và trường năng khiếu cung cấp những lựa chọn khác dành cho những học sinh có điều kiện, nhu cầu, nguyện vọng muốn được chuyển tiếp linh hoạt các cấp học.

Kết thúc giai đoạn trung học cơ sở, sau khi thi lấy chứng chỉ O-level, học sinh sẽ lựa chọn một trong 3 hướng tuỳ theo trình độ và sở thích. Đó là:

  1. Học 3 năm chương trình cao đẳng thực hành tại các trường công nghệ bách khoa Singapore (Polytechnic) hoặc
  2. Học 2 năm bằng cao đẳng nghề (Institute of Technical Education) để đi làm.
  3. Hướng thứ 3 dành cho những học sinh có khả năng cao hơn theo học chương trình chứng chỉ GCE ‘A’-level (hai năm) tại các trường dự bị đại học (Junior College) sau đó học lên bậc đại học (nếu đủ yêu cầu đầu vào) tại các trường đại học công lập của Singapore.

Sự phân cấp nhưng cũng linh hoạt trong hệ thống giáo dục Singapore giúp sinh viên dễ dàng hơn trong việc định hướng kế hoạch học tập cho bản thân. Học sinh, sinh viên hoàn toàn chủ động trong việc định hướng con đường học tập và tương lai nghề nghiệp của mình dựa trên khả năng của bản thân

(continued…)

 

Tin bài liên quan

Giáo dục Singapore: Khởi nguồn những tài năng (P.1)

Mô hình giáo dục Singapore

Học gì từ những kinh nghiệm phát triển giáo dục Singapore

Kinh nghiệm thực tiễn giáo dục Singapore nhìn từ Việt Nam